ส่งผ่านธรรมชาติสู่การออกแบบอาคารด้วยบล็อกช่องลม "Ventilation Block"

Last updated: 21 ธ.ค. 2561  |  3976 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส่งผ่านธรรมชาติสู่การออกแบบอาคารด้วยบล็อกช่องลม "Ventilation Block"

ส่งผ่านธรรมชาติสู่การออกแบบอาคารด้วยบล็อก หนึ่งช่องลม "Ventilation Block"

                                                                   ภาพประกอบ Toby Scott

ธรรมชาติเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา เมื่อความเจริญทางเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดดรูปแบบการอยู่อาศัยก็เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา พื้นที่สีเขียวในเมืองลดน้อยลงไปแทนที่ไปด้วยอาคารบ้านเรือน ตึกคอนกรีตจำนวนมาก เป็นสาเหตุทำให้มนุษย์โหยหาธรรมชาติหรือพื้นที่สีเขียว แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างทั้งเรื่องพื้นที่การอยู่อาศัย ด้วยภาระหน้าที่ที่ทำให้ต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเมือง การออกแบบจึงเข้ามาตอบโจทย์สิ่งที่ขาดหายไปเหล่านี้ด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่าง Ventilation Block บล็อกช่องลมที่เป็นโอกาสของการเจริญเติบโตของธรรมชาติ

                                                                 ภาพประกอบ Archdaily

พื้นที่สีเขียวที่กล่าวถึงคือ ต้นไม้พันธุ์พืชหลากชนิด ที่จะเข้ามาเติมเต็มความต้องการที่โหยหาธรรมชาติของคนเมือง ต้นไม้เองก็มีความต้องการเพื่อการแสงแดด น้ำและสารอาหาร สำหรับการเจริญเติบโต เมื่อการผสานพื้นที่สีเขียวเข้ามารวมเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นที่การอยู่อาศัย การออกแบบหรือการเลือกใช้วัสดุจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้นไม้เหล่านี้ต้องการแสงที่เพียงพอ ผนังก่ออิฐฉาบแบบเดิมย่อมส่งผลเสียต่อต้นไม้เหล่านี้เพราะ การถ่ายเทอากาศ และแสงแดดที่เพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับต้นไม้ บล็อกช่องลมจึงเข้ามาทำหน้าที่ผสานความต้องการให้เกิดความพอดีสำหรับการอยู่อาศัยและการดำรงอยู่ของพันธุ์พืชเหล่านี้

                                                                  ภาพประกอบ Archdaily

บล็อกช่องลมมีทั้งแบบคอนกรีตธรรมดาและคอนกรีตมวลเบา ซึ่งแบบคอนกรีตมวลเบาช่วยลดภาระนำหนักของโครงสร้าง จนไปถึงความสะดวกในการขนส่งจนถึงขั้นตอนการติดตั้ง มีหลากหลายลักษณะให้เลือกใช้ตามความต้องการ

                                                                   ภาพประกอบ Archdaily

นอกจากเรื่องของการนำแสงและลมจากธรรมชาติเข้ามาใช้ภายในอาคารได้ ในด้านของความงามที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ค่อนข้างหลากหลาย ทางผู้ผลิตบล็อกช่องลม SmartBlock จึงได้ออกแบบ ให้สามารถนำไปต่อยอดความคิดได้ โดยแนวคิดที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า LEGO System

LEGO System  มีคุณสมบัติเด่นดังนี้

- ความหลากหลายในการเลือกลวดลาย ด้วยมิติความสวยงามที่แปลกใหม่

- สามารถออกแบบผนังรูปแบบต่างๆได้ กับรูปแบบ LEGO System

- ระบบการก่อสร้างที่สะดวก และรวดเร็ว

- ระบบที่สามารถคำนวนปริมาณงานได้อย่างแม่นยำ

- สร้างทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจให้กับงานออกแบบสถาปัตยกรรมทั้งงานภายใน และภายนอก

การใช้งาน : สามารถติดตั้งทั้งภายใน และงานภายนอก

ขนาด : 9*30*30 Cm.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้