สร้างความโปร่งสบายให้สถาปัตยกรรม ด้วย "Ventilation Block Facade" ลดการใช้พลังงานได้อย่างชาญฉลาด

Last updated: 6 พ.ย. 2561  |  5937 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สร้างความโปร่งสบายให้สถาปัตยกรรม ด้วย "Ventilation Block Facade" ลดการใช้พลังงานได้อย่างชาญฉลาด

   ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

     "หากเปรียบเสื้อผ้าคือเครื่องนุ่งห่มของมนุษย์ Facade ก็เป็นเครื่องนุ่งห่มของอาคารเช่นกัน"
Facade หรือ ฟาซาด คืออะไร? 
ฟาซาด คือองค์ประกอบด้านหน้าอาคารหรือรอบอาคารทั้งหมดหรือที่ผู้คนทั่วไปเข้าใจก็คือเปลือกหน้าตาของอาคารนั้นๆ ซึ่งฟาซาดที่ว่านี้นอกจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่นยังมีคุณสมบัติเฉพาะ ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งานที่มีผลมาจากการออกแบบ เช่นความสวยงามที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของแผงกันแดดอาคาร ที่นอกจากความงามยังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานอีกด้วย โดยเฉพาะอาคารบ้านเรือนในเขตร้อนอย่างประเทศไทย

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

ฟาซาดแบบไหน ที่เหมาะกับอาคารที่อยู่ในเขตร้อน?
การออกแบบฟาซาดหรือแผงกันแดดให้กับอาคาร ขึ้นอยุ่กับผู้ออกแบบที่วิเคราะห์แล้วว่าวัสดุแบบไหนที่มีความเหมาะสมจะนำเข้ามาใช้กับบริบทนั้น วัสดุจะต้องไม่สะสมความร้อนในตัว สามารถทนต่อสภาพอากาศได้ดี และระบายความร้อนได้ดี อีกทั้งยังมีปัจจัยต่างๆที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งด้านงบประมาณ และขั้นตอนในการก่อสร้าง

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

ปัจจุบันวัสดุทางเลือกที่หลากหลาย ผสานการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์จากนักออกแบบทำให้ รูปแบบของฟาซาดเหล่านี้มีมากมาย แต่มีรูปแบบนึงที่มีการนำมาใช้อย่างต่อเนื่องหลายยุคสมัยของงานสถาปัตยกรรม คือ บล็อกช่องลม และในตอนนี้มีหลากหลายรูปแบบและขนาดให้สามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการด้วยตัววัสดุเองที่ถูกพัฒนาจากคอนกรีตที่มีน้ำหนักมากมาเป็นอิฐมวลเบา ทำให้ลดปัญหาหลายด้านในงานก่อสร้าง

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

ลักษณะการทำงานของฟาซาดบล็อกช่องลม คือสามารถนำแสงจากธรรมชาติเข้ามาใช้งานในอาคารได้ และช่วยในการถ่ายเทหมุนเวียนอากาศภายในอาคารลดการสะสมของกลิ่นอับ และการใช้พลังงานภายในอาคาร ส่วนในด้านความงามผู้ออกแบบสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ค่อนข้างหลากหลาย ใช้ได้กับงานหลายประเภททั้งงานตกแต่งภายนอกและงานตกแต่งภายใน

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

นอกจากนี้บล็อกช่องลม ยังสามารถสร้างมิติในด้านแสงเงาตามช่วงระยะเวลาต่างๆระหว่างวันได้ดีอีกด้วย หากนักออกแบบได้วิเคราะห์เรื่องแสงและเงาเป็นอย่างดี บล็อกช่องลมค่อนข้างตอบโจทย์กับการใช้งานในอาคารเขตร้อนอย่างเมืองไทย เพราะด้วยอากาศที่ร้อนเกือบตลอดวันทำให้มีการใช้พลังงานภายในอาคารค่อนข้างมาก หากเรามีวัสดุที่ช่วยในเรื่องการระบายความร้อนและการนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ จะช่วยลดมลภาวะต่างๆและลดค่าใช้จ่ายในเรื่องพลังงานอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้